PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG PTDTBT-TH TH MƯỜNG TỈNH
SỐ:…/BC-PTDTBT THMT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Xa Dung, ngày 12 tháng 05 năm 2023 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh,
năm học 2022 – 2023
Thực hiện văn bản số 750/PGDĐT-CM ngày 22 tháng 8 năm 2022 về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, năm học 2022 – 2023. Trường PTDTBT-TH Mường Tỉnh báo cáo kết quả thực hiện như sau:
I. Tình hình và bối cảnh triển khai nhiệm vụ năm học 2022 – 2023
Năm học 2022 – 2023, toàn ngành GD&ĐT Điện Biên Đông tiếp tục tập
trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường, chú trọng triển khai thực hiện các nội dung, quy trình của công tác xã hội trong trường học để tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số, duy trì các chính sách hỗ trợ cho học sinh. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
* Thuận lợi
Nhiệm vụ nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Phòng; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, hội, đoàn thể trong công tác triển khai khi thực hiện nhiệm vụ.
Khó khăn
Giáo viên thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh kiêm nghiệm nhiều công tác nên việc triển khai thực hiện, báo cáo đôi lúc còn hạn chế, chưa kịp thời.
Một số ít cha mẹ học sinh chưa phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhà trường trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
II. CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
1. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục.
2. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng của học sinh
Chỉ đạo các trường học thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong HS; tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại
giữa lãnh đạo nhà trường, GV với HS để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý
kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HS; chủ động phát hiện và phối
hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến HS. Không để HS bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động vi phạm pháp luật, tụ tập gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.
3. Tăng cường triển khai xây dựng văn hóa học đường.
Tăng cường công tác tổ chức hoạt động văn hóa của HSSV trong các cơ sở giáo dục; đa dạng các loại hình phát động phong trào đọc sách trong trường học như: tổ chức các phòng đọc, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học, ngôi nhà tri thức, kết hợp với đọc sách... để định hướng, tạo điều kiện cho HS đọc sách, say mê, yêu quý sách; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong trường học; khuyến khích HS tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa quần chúng; chú trọng nâng cao hiệu quả tổ chức các hội thi, liên hoan văn nghệ cho HS góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu âm nhạc, giúp HS hướng tới các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.
4. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
a) Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV và Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; trong đó tập trung giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý chí học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; có kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có đạo đức, ý thức công dân. Khơi dậy ở thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khát vọng vươn lên, tinh thần tình nguyện cống hiến góp phần xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
b) Tăng cường công tác tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, kỹ năng ứng xử trên không gian mạng và các biện pháp đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trên không gian mạng trong HS, tránh bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm Luật An ninh mạng; giáo dục kỹ năng ứng xử văn hóa trên các trang mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng tích cực, văn minh, an toàn.
c) Duy trì, phát triển và thành lập mới các câu lạc bộ sở thích, tài năng, câu lạc bộ rèn luyện, thực hành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức HS tham gia các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
5. Nâng cao hiệu quả, hình thức, biện pháp triển khai công tác phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Trường tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác giáo dục HS nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh; tăng cường quản lý HS, tạo điều kiện cho HS tham gia tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở nơi cư trú, như: phối hợp trong xây dựng Kế hoạch giáo dục của nhà trường; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại nhà trường và địa phương;
* Trong năm học, tình hình tư tưởng, chính trị trong HS luôn được đảm bảo và duy trì sự ổn định; không có trường hợp HS có những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng về công tác chính trị, tư tưởng của Ngành. Đa số HS chăm ngoan, lễ phép, cố gắng trong rèn luyện đạo đức và lối sống, không có trường hợp HS vi phạm đạo đức, lối sống nghiêm trọng, không có tình trạng bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra.
III. ĐẢM BẢO AN TOÀN TRƯỜNG HỌC
- 100% giáo viên thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ quyền trẻ em, giáo
dục dân số, giáo dục giới tính, sức khỏe tâm thần cho HS.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 4316/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, HS thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm; các trường thành lập tổ an toàn thực phẩm trong nhà trường, qua đó thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn nhà trường.
- Trường học được sửa chữa, xây dựng, nâng cấp ngày càng khang trang, an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; các trường trang bị đầy đủ nước uống cho HS, nước sinh hoạt và điều kiện nhà vệ sinh trong trường học ngày càng tốt hơn.
- 100% Giáo viên và học sinh được tuyên truyền, giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá và đồ uống có cồn. HS được giáo dục, nhận biết được nguyên nhân, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; phần lớn HS nói
không với thuốc lá.
- Công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước được nhà trường thường xuyên rà soát, thực hiện đảm bảo các tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, trong năm học 2022-2023 trường không có học sinh bị tai nan, thương tích.
- 100% giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong các hoạt động giáo dục, giờ học giáo dục thể chất nhằm trang bị cho HS cách nhận biết nguy cơ đuối nước, kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước.
Trên đây là báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, năm học 2022 – 2023 của trường PTDTBT-TH Mường Tỉnh có gì thiếu sót kính mong PGD đóng góp ý kiến để việc thực hiện của nhà trường được tốt hơn./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT ;
- Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Dương Minh Tân |