Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một chương trình mới mang trong mình sự kế thừa trên thực trạng hiện có và phù hợp với thực tế địa phương. Một chương trình mà mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa.
Lộ trình triển khai chương trình giáo dục mới là: thực hiện theo Nghị quyết 51 của Quốc hội: năm học 2020 – 2021 ở lớp 1; năm học 2021 – 2022 ở lớp 2; năm học 2022 – 2023 ở lớp 3; năm học 2023 – 2024 ở lớp 4; năm học 2024 – 2025 ở lớp 5.
Định hướng chung của đổi mới chương trình là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Theo đó, học sinh cần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập; được tìm tòi, khám phá; được làm việc độc lập, hợp tác, trao đổi theo nhóm hay lớp, trong đó các em được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Tăng cường “tương tác” (giữa: học sinh - giáo viên; học sinh – học sinh; học sinh – Thiết bị dạy học; học sinh – môi trường nơi các em sinh sống; ...). Các em được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển. Dạy học hướng tới đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh được chú trọng.
Chương trình 2018 là chương trình mở, theo đó địa phương, nhà trường, giáo viên có nhiều quyền và trách nhiệm hơn trong quá trình phát triển, triển khai chương trình giáo dục cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn. Điều này đòi hỏi mỗi nhà trường phải đổi mới nhiều trong hoạt động quản lí chuyên môn, phát triển chương trình giáo dục đến từng cấp, từng khối lớp, từng lớp, thậm chí từng nhóm đối tượng học sinh, từng học sinh.
Chương trình 2018 ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.
Nắm được những đặc điểm của chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông. Ban giám hiệu nhà trường đã cùng với tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường đã thực hiện chương trình giáo dục mới được gần 2 năm. Năm học 2020 – 2021 nhà trường đã thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 1, với tổng số 92 học sinh được chia thành 4 lớp. Ngay từ cuối năm học 2019 -2020 nhà trường đã lựa chọn giáo viên có trình độ, có lòng nhiệt tình trong công tác giáng dạy để đi tập huấn về nội dung cũng như phương pháp dạy đối với chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã yêu cầu các thầy cô đảm nhận lớp 1 năm học 2020-2021 không những chỉ tìm hiểu chương trình giáo dục mới qua các buổi tập huấn do phòng tổ chức, mà còn yêu cầu các thầy cô phải thường xuyên tự vào tìm hiểu, học hỏi các bài giảng mẫu theo chương trình mới trên hệ thống quản lý học tập của Bộ. Từ đó, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học và thiết kế bài giảng riêng cho học sinh của mình. Đồng thời, nhà trường cũng đã cử giáo viên cốt cán giảng dạy lớp 1 đi tham gia các buổi chuyên đề về phương pháp, hình thức tổ chức các tits học do ngành tổ chức. Sau đó, về cơ sở tổ chức lên chuyên đề cấp trường đối với giáo viên đang đảm nhận chương trình GDPT 2018 cũng như giáo viên khác trong nhà trường để thầy cô hiểu được phương pháp dạy học mới, từng bước tiếp cận để có cơ sở cho đội ngũ giáo viên kế cận thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 năm học 2021 – 2022. Bên cạnh việc tập huấn về phương pháp chuyên môn giảng dạy thì nhà trường còn tổ chức tập huấn cho giáo viên Thông tư 27/2020 ngày 04/09/2020 của Bộ Giáo dục Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Tổ chức tập huấn Thông tư 28/2020/BGD & ĐT Ban hành điều lệ trường tiểu học tới tất cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề, thường xuyên cho đội ngũ giáo viên. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện dạy lồng ghép Chương trình giáo dục địa phương theo đúng các văn bản hướng dẫn của Phòng cũng như của Sở Giáo dục.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập của các em. Nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên và học sinh thực hiện chương trình này một cách thuận lợi nhất. Đã đảm bảo đủ tỉ lệ giáo viên trên lớp để thực hiện việc học 2 buổi/ngày. Đảm bảo đủ máy chiếu, đồ dùng dạy học của giáo viên cũng như học sinh toàn khối. Bên cạnh đó BGH đã kết hợp với Ủy Ban nhân dân xã Xa Dung và các già làng , trưởng bản vận động nguồn lự xã hội hóa giáo dục mua đầy đủ 100% sách giáo khoa, VBT, vở viết, bảng con, .... cho học sinh, để các em có một điều kiện thuận lợi nhất để học chương trình GDPT 2018.
Sau khi thực hiện chương trình GDPT 2018 được một năm thì nhà trường cũng đã gặt hái được những thành công nhất định so với chương trình giáo dục hiện hành.
Qua một năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018, nhà trường thấy học sinh rất vui vẻ, thích thú học tập. Chương trình này có nhiều ưu điểm thực tế là giúp học sinh chủ động, tích cực học tập, tự nắm bắt kiến thức từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn, các hoạt động giáo dục cũng giúp các em được phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân, biết liên hệ và vận dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống”.
Một số hình ảnh nhà trường với công tác thực hiện chương trình GDPT 2018