Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTH Mường Tỉnh

BÁO CÁO SƠ KẾT CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thứ năm - 11/01/2024 14:00
Học kỳ I năm học 2023 - 2024 là học kỳ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa.
PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG PTDTBT-TH  MƯỜNG TỈNH
 
 
 
 
Số:  …/BC - PTDTBT MT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
                          
      Mường Tỉnh, ngày  08 tháng 01 năm 2024
 




 

BÁO CÁO
SƠ KẾT CUỐI HỌC KỲ I
 NĂM HỌC: 2023 - 2024
 
          Kính gửi:  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông
 
        Căn cứ vào Quyết định số 1506/QĐ-UBND ngày 17 tháng 08 năm 2023 của UBND huyện Điện Biên Đông về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Điện Biên Đông;
        Căn cứ vào Công văn số 825/HD-PGDĐT ngày 08 tháng 09 năm 2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023-2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông;
        Căn cứ công văn số: 775/PGDĐT-CMTH ngày 23 tháng 08 năm 2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dụ tiểu học năm học 2023 – 2024 của bộ phận chuyên môn Tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông;
       Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của học kỳ I năm học 2023-2024;
          Trường PTDTBT Tiểu học Mường Tỉnh báo cáo cụ thể như sau:
 
PHẦN I: KẾT QUẢ THỰC HIỆN HỌC KỲ I    NĂM HỌC: 2023 - 2024 
1 - Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
- Học kỳ I năm học 2023 - 2024 là học kỳ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa.
- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
- Tăng cường giáo dục kĩ năng sống, giáo dục pháp luật. Lồng ghép giáo dục QPAN vào các môn học. Lồng ghép tiếng dân tộc vào tiếng Việt. Phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục hoc sinh.
- Đưa nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian,...
- Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động thi đua. Tăng cường thực hiện có hiệu quả cuộc vận động và các phong trào:
+ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
+ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.  
- Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá các môn học tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Thực hiện giảng dạy chương trình lớp 1, 2, 3, 4 theo chương trình phổ thông năm 2018.      
- Thực hiện giáo dục áp dụng các thành tố tích cực theo định hướng phát triển học sinh đối với học sinh lớp 5.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học.     
- Tình hình đội ngũ :  Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 28, Nữ: 14.
+ Dân tộc: 23, nữ : 12
          + Ban giám hiệu:  03   Nữ: 0          Dân tộc: 0
          + Đoàn đội:  0             Thư viện thiết bị: 0
          + Phục vụ: 0
          + Kế toán : 01
          + Tổng số Đảng viên:  15 (09 nữ; 02 dự bị)
* Chia ra  trình độ đào tạo của GV:  Đại học: 22;  Cao đẳng: 0;  THSP: 02
2. Quy mô trường, lớp, học sinh
- Học kỳ I, năm học 2023 - 2024 trường có 01 điểm trường chính và 01 điểm bản lẻ.
2.1. Quy mô trường lớp:
Điểm trường Khối 1 Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5 Tổng số
TS lớp TS lớp TS lớp TS lớp TS lớp
Trung tâm 2 2 2 2 2 10
Nà Sản 2 1 1 1 1 6
Cộng 4 3 3 3 3 16
2.2. Quy mô học sinh, tỷ lệ huy động:
Với 431 học sinh. Trong học kỳ vừa qua, tỉ lệ huy động học sinh của trường so với kế hoạch đạt 100%. Tỉ lệ duy trì sĩ số học sinh trong xã đi học chuyên cần đạt 95% trở lên, luôn có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, cụ thể như sau:
- Quy mô học sinh :              
STT Điểm trường Số học sinh theo khối lớp Tổng số
Khối 1 Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5
1 Trung tâm 44 62 51 55 48 260
2 Nà Sản 38 32 35 35 31 171
Cộng 82 94 86 90 79 431
 
          
- Tổng số lớp học 2 buổi/ ngày : 16/16 lớp đạt 100%.
- Tổng số lớp ghép: 0
- Trường PTDTBT Tiểu học Mường Tỉnh là trường hạng I, có tổng số 16 lớp bình quân tỉ lệ học sinh trên lớp: 26,94 học sinh/lớp.
3. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học theo Quyết định số 1506/QĐ-UBND ngày 17 tháng 08 năm 2023 của UBND huyện Điện Biên Đông về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Điện Biên Đông;
- Ngay từ đầu năm học nhà trường xây dựng các kế hoạch như: Kế hoạch giáo dục nhà trường; Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn; Kế hoạch HĐTN; Kế hoạch lồng ghép giáo dục phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu; Kế hoạch bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt và phụ đạo học sinh chưa đạt CKTKN; Kế hoạch giáo dục kĩ năng sống; Kế hoạch lồng ghép giáo dục Quốc phòng an ninh; Kế hoạch dạy học tiết tăng; và các kế hoạch tác nghiệp khác.
- Tất cả cán bộ, giáo viên đã được tập huấn về chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
- Thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo Văn bản hợp nhất số: 03/VBHN-BGDĐT ngày 18/09/2016 của Bộ GD ĐT đối với học sinh khối 5. Thông tư 27 về đánh giá học sinh lớp 1, 2, 3, 4 năm học 2023-2024.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.
4. Thực hiện chương trình giáo dục, SGK, thiết bị dạy học.
4.1. Thực hiện chương trình giáo dục.
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
          - Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo QĐ số 16/QĐ-BGDĐT, nhìn chung đã trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, toàn diện phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học. Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo, phát triển toàn diện cho học sinh.
          * Hạn chế:
          - Đối với chương trình lớp 4 do triển khai năm đầu tiên nên còn gặp nhiều bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện.
4.2. SGK, sách hướng dẫn học các môn học.
- Nhà trường có đủ số lượng SGK đảm bảo 1 bộ/học sinh. Tuy nhiên chủ yếu là học sinh tự mua và một phần sách cũ còn tồn lại từ các năm trước.
- Nhà trường có các lọai sách tham khảo phục vụ cho công tác chuyên môn. Tuy nhiên, số lượng sách tham khảo chưa đáp ứng đủ nhu cầu của cán bộ, giáo viên.
- Số lượng truyện, tài liệu: Đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ cho công tác giảng dạy.
4.3. Thiết bị dạy học.
- Số lượng bộ thiết bị dạy học cơ bản đảm bảo yêu cầu cho công tác dạy và học, đảm bảo 1 bộ/lớp. Số lượng thiết bị tự làm trong học kì I năm học 2023-2024: 20 đồ dùng.
- Số lượng máy Photo coppy: 01.   Máy chiếu: 16.   Máy tính phục vụ công tác quản lý và văn phòng: 03.  Số máy tính phục vụ học Tin học : 21 bộ.
+ Trong học kỳ I năm học 2023-2024, nhà trường chưa được cấp bổ sung thêm thiết bị dạy và học của khối 4.
5. Công tác chỉ đạo dạy và học; kết quả triển khai áp dụng các mô hình, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực ở trường tiểu học.
        5.1. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình.
- Triển khai đổi mới PPDH, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán nhằm trao đổi kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng, phụ đạo nhằm giảm tỷ lệ học sinh chưa nắm chắc các kĩ năng nghe – nói - đọc – viêt - tính toán, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Chỉ đạo thực hiện giảng dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, thực hiện đúng phân phối chương trình. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chương trình, thời khoá biểu và biên chế năm học. Thực hiện các hoạt động giáo dục được quy định trong kế hoạch giáo dục (GDBV Môi trường, HĐNGLL, HĐGD tập thể đầu và cuối tuần) đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục toàn diện. 
- Sử dụng triệt để đồ dùng và trang thiết bị dạy học, sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp học sinh ở điểm trường. Thường xuyên tư vấn thúc đẩy, động viên giáo viên làm đồ dùng bằng nguyên liệu rẻ tiền, dễ sử dụng và bảo quản.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao công tác soạn giảng. Giáo viên giảng dạy nghiêm túc, đánh giá chất lượng đúng thực chất. Trường triển khai kịp thời các công văn, văn bản chỉ đạo của các cấp trên.
- Mỗi tháng, nhà trường tiến hành kiểm định chất lượng 01 lần vào cuối tháng. Có đánh giá các mặt ưu nhược điểm về chất lượng giáo dục, qua đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
5.2. Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học:
- Trong học kỳ I, nhà trường đã thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng và nội dung điều chỉnh ở các bài học, môn học; chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót chưa theo quy chế chuyên môn trong hoạt động dạy và học.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện năng lực, phẩm chất của học sinh theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN- BGDĐT ngày 28/9/2016. 100% giáo viên đã nắm được Văn bản số 03/VBHN-BGD-ĐT, đã thực hiện đánh giá học sinh đảm bảo khách quan, công bằng. Công tác tuyên truyền được thực hiện khá nghiêm túc vì vậy đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đổi mới đánh giá học sinh lớp 1, 2, 3, 4 theo thông tư 27 ngày 04/09/2020 của bộ giáo dục và đào tạo, tất cả giáo viên trong đơn vị trường đều được tập huấn thông tư 27.
5.3. Thực hiện đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tinh thần nghị quyết số 29/NQ-TW:
- Đa số giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học.
- Nhà trường đã áp dụng dạy lớp 1, 2, 3, 4 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đối với tất cả các môn học và dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch đối với khối 5.
5.4. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Duy trì nghiêm túc việc dạy học 2 buổi/ngày đối với 100% các lớp;  Nội dung giảng dạy ở buổi 2 đảm bảo theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Chỉ đạo các tổ khối và giáo viên đứng lớp tách các nhóm đối tượng học sinh để bồi dưỡng ở buổi 2, quan tâm bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng, tăng cường rèn chữ viết, rèn đọc, rèn các môn năng khiếu và tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
- Chất lượng học sinh đã được nâng lên rõ rệt qua từng giai đoạn.
- Nhà trường tổ chức và thực hiện cho 238 học sinh có khoảng cách nhà ở theo quy định được học bán trú tại trường. Huy động nguồn lực của phụ huynh một cách phù hợp, công khai đúng qui định.
- Các em học sinh bán trú ngoài việc học văn hóa còn được các thầy cô rèn về kỹ năng sống, tự phục vụ, tự quản,...
5.5. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ và trẻ em khuyết tật.
- Giáo dục học sinh khuyết tật: Trường có 10 học sinh khuyết tật học hòa nhập, chiếm 2,3% học sinh toàn trường.
5.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên.
          a, Trình độ đào tạo của giáo viên và cán bộ quản lí.
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách đội, nhân viên thiết bị, thí nghiệm, y tế, hành chính, bảo vệ.
CBQL,GV,NV Tổng số Đại học Cao đẳng THSP Dưới THSP
TS TL% TS TL% TS TL% TS TL%
CBQL 3 3 100 0 0 0 0 0 0
Tổng số giáo viên 23 21 91,3 0 0 2 8,7 0 0
Trong đó:                  
Giáo viên VH 17 16 94,1 0 0 1 1,4 0 0
Tiếng Anh 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Âm nhạc 1 0 0 0 0 1 100 0 0
Mĩ thuật 2 2 100 0 0 0 0 0 0
Thể dục 2 2 100 0 0 0 0 0 0
Tin học 1 1 100 0 0 0 0 0 0
TPT Đội 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Nhân viên 2 2 100 0 0 0 0 0 0
Trong đó:                  
Thiết bị 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Thư viện 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Y tế 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Kế toán 1 1 100 0 0 0 0 0 0
Văn thư, thủ quỹ 1 1 100 0 0 0 0 0 0
Bảo vệ 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Phục vụ 0 0 0 0 0 0 0 0 0
 
 
- Đánh giá về đội ngũ cán bộ quản lý : Đội ngũ Ban giám hiệu hiện tại đã đủ theo quy định, các cán bộ quản lý của nhà trường có sức khỏe, có năng lực quản lý trường học.
- Đánh giá giáo viên: Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn đạt 91,3%. Tỉ lệ giáo viên/lớp đạt 1,4 giáo viên/lớp.
- Đa số giáo viên có năng lực chuyên môn tốt: giỏi, khá. Bên cạnh đó có giáo viên lớn tuổi, giáo viên tuyển mới năng lực chuyên môn còn hạn chế.
- Đánh giá nhân viên: Trẻ khỏe, nhiệt tình. Còn thiếu 1 nhân viên thư viện thiết bị, 1 nhân viên y tế.
b, Thi giáo viên giỏi các cấp:
- Trong học kỳ I nhà trường đã rà soát, lựa chọn 01 giáo viên văn hoá thamgia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024.                                        
c, Công tác bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng
- Tổ chức tốt các chuyên đề từ cấp tổ, cấp trường theo hướng nghiên cứu bài học của chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
- Trong học kỳ I năm học 2023-2024 đã thực hiện 01 chuyên đề cấp trường đối với khối lớp 4.
- Giáo viên văn hóa, giáo viên  chuyên: Mĩ thuật, Âm nhạc, Tin học, GDTC tham gia chuyên đề cụm theo kế hoạch của phòng giáo dục và đào tạo.  
d, Đánh giá xếp loại cán bộ quản lí, giáo viên.
- Cuối học kỳ I, nhà trường thực hiện tiến hành dự giờ xếp loại, đánh giáo giá viên theo quy định.
- Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong học kỳ để đánh giá, xếp loại cán bộ quản lí và giáo viên trong đơn vị một cách công bằng, khách quan và đúng theo quy định.
5.7. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học :
- Trong học kỳ vừa qua, nhà trường đã triển khai và thực hiện ứng dụng CNTT vào đổi mới công tác quản lý, sử dụng phần mềm CSDLQG trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học đảm bảo chính xác, kịp thời; sử dụng phần mềm phổ cập theo văn bản số 7475/BGDĐT-KHTC ngày 14/10/2013 về việc Hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục: Nhà trường đã triển khai và sử dụng các phần mềm quản lý đảm bảo theo quy định, bước đầu nâng cao năng lực quản lý có ứng dụng CNTT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Tích cực áp dụng hình thức dạy học sử dụng CNTT.
- Giáo viên thực hiện các tiết dạy có sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nhằm gây sự hứng thú ở học sinh trong quá trình học tập.
6. Xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.
- CSVC của nhà trường bước đầu đã đáp ứng được việc dạy và học của nhà trường, xong bên cạnh đó trường còn thiếu 01 phòng học đa chức năng.
6.1. Phòng học
- Tổng số phòng học: 16 phòng;  Tỉ lệ phòng học/lớp đạt 16/16 phòng;
Phòng kiên cố: 6/16 ;      Bán kiên cố:  10/16      ; Phòng tạm: 0/16
- Tổng số bộ bàn ghế học sinh: 246 bộ (mỗi bộ 02 chỗ ngồi)
6.2. Phòng phục vụ học tập
- Tổng số phòng chức năng: 05 phòng.
- Số phòng giáo dục thể chất: 1 phòng.
- Phòng Mĩ thuật âm nhạc: 1 phòng.
- Phòng Tin học : 1 phòng.
- Phòng Tiếng Anh : 1 phòng.
- Phòng Khoa học công nghệ : 1 phòng.
- Phòng thư viện: 1 phòng.
- Phòng thiết bị: 1 phòng.
- Nhà đa năng: 0
6.3. Khối phòng hành chính
- Tổng số phòng: 03
+ Phòng hội đồng: 01
+ Phòng hiệu trưởng: 01  
+ Phòng phó hiệu trưởng: 01
+ Phòng y tế học đường: 1  
+ Nhà kho: 2
+ Phòng bảo vệ: 1
6.4. Khối phòng phục vụ học sinh bán trú:
- Số nhà bếp: 02, nhà ăn: 02, phòng ngủ cho học sinh: 04
6.5. Nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh
- Khu vệ sinh : 4 khu. Trong đó:
+ Bán kiên cố: 4 khu
+ Tạm: 0 khu
6.6. Nhà để xe: 2
6.7. Sách học sinh và sách giáo viên :
- Sách giáo khoa đảm bảo đủ cho mỗi học sinh 1 bộ.
6.8. Thiết bị dạy học
- Nhà trường có thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy học tối thiểu.
- Nhà trường đã được kết nối mạng Intenet, có hiệu quả đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.
6.9. Thiết bị văn phòng
- Nhà trường có đủ máy tính, máy in, máy photocoppy phục công tác quản lí và công tác văn phòng.
7. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu họcxây dựng trường chuẩn Quốc gia.
7.1. Phổ cập giáo dục tiểu học
+ Duy trì sĩ số các lớp đạt 100%; không có học sinh bỏ học.
+ Hồ sơ phổ cập đầy đủ, thông tin chính xác, cập nhật thường xuyên.
+ Phối hợp với các đơn vị trường đóng trên địa bàn xã Xa Dung làm tốt công tác điều tra, cập nhật đảm bảo chính xác.
- Đơn vị duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, duy trì chuẩn PCXMC mức độ 2.
- Những giải pháp để duy trì, nâng cao kết quả PCGD-XMC:
+ Tiến hành rà soát đánh giá chất lượng PCGDTH một cách thực chất, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập đảm bảo giữ vững kết quả PCGDTH.
+ Tích cực tham mưu để có được sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phối kết hợp điều tra phổ cập. Giúp  đỡ các trẻ có hoàn cảnh khó khăn có đầy đủ sách vở đến trường, làm tốt công tác số lượng, chất lượng, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng dẫn đến bỏ học.
- Huy động 82/02 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, đạt tỉ lệ 100%.
7.2. Xây dựng trường chuẩn Quốc gia:
- Năm học 2021-2022 nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
- Các nawmhocj tiếp theo nhà trường luôn duy trì và phát huy những tiêu chí đã đạt được, khắc phục những tồn tại và hạn chế của các tiêu chí còn thấp.
8. Công tác kiểm tra
- Hiệu trưởng thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 07/5/2009 của Bộ GD&ĐT về “Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân”. Tổ chức công khai trong các hội PHHS và  trong Hội nghị CB-CC-VC ngay từ đầu năm học.
- Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra nội bộ trường học theo văn bản của Phòng GD&ĐT Điện Biên Đông về HD công tác kiểm tra nội bộ trong trường học.
- Thực hiện tốt việc “Chủ động cụ thể hóa phân phối chương trình học tập của học sinh phù hợp với từng lớp học cụ thể, đảm bảo yêu cầu giáo dục học sinh tiểu học và yêu cầu nhiệm vụ quy định trong chương trình tiểu học”(văn bản 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/2/2006).
- Hiệu trưởng đã chỉ đạo việc “Tổ chức thực hiện đánh giá học sinh theo văn bản số 03/VBHN của Bộ GD&ĐT” đối với khối 5; Thông tư 27 về đánh giá học sinh lớp 1, 2, 3, 4 năm 2023-2024; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT về việc đánh giá học sinh và thực hiện các hồ sơ sổ sách.
- Qua các đợt kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện giáo viên đã được Ban kiểm tra nội bộ trường học đánh giá mỗi một cá nhân đã có ý thức xây dựng bộ hồ sơ tốt, đầy đủ về chủng loại, đẹp về hình thức, thông tin đầy đủ, chính xác.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ theo sự chỉ đạo của PGD huyện. Mỗi tháng kiểm định chất lượng 01 lần. Kiểm tra hồ sơ giáo viên, dự giờ đánh giá tiết dạy.
- Kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất 23/23 GV trong học kỳ.
- Kiểm tra chất lượng học sinh vào giữa kì, cuối kì, kết hợp kiểm tra hàng tháng của giáo viên chủ nhiệm.
9. Công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
- Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức đoàn thể để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
- Nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học.
*Chất lượng, hiệu quả đạt được:
- Làm tốt công  tác “Tự đánh giá chất lượng nhà trường”.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành.
- Phối hợp với các đoàn thể và chính quyền địa phương để xây dựng công tác truyền thông về dạy và học.
10. Thống kê kết quả giáo dục và số liệu học sinh bỏ học.
10.1. Kết quả giáo dục trong Học kỳ I.
a) Đánh giá theo năng lực:
b) Đánh giá theo phẩm chất:
c) Chất lượng hai môn Toán, Tiếng Việt:
d) Chất lượng các môn Tiếng Anh, Công Nghệ, Tin học, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.
(Có biểu đính kèm)
10.2. Thống kê số lượng học sinh bỏ học
a) Số lượng học sinh bỏ học:
- Học kỳ I năm học 2023 – 2024 trường không có học sinh bỏ học.
b) Nguyên nhân bỏ học: Không
11. Một số hoạt động khác
11.1. Thực hiện việc chào cờ hát Quốc ca, tổ chức múa hát tập thể, các trò chơi dân gian và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Duy trì đều lịch chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các trò chơi dân gian, các buổi sinh hoạt ca múa hát tập thể để tạo hứng thú cho các em học sinh.
11.2. Tổ chức hoạt động Sao nhi đồng và Đội TNTP Hồ Chí Minh
- Duy trì các hoạt động Đội. Thành lập các đội cờ đỏ, sao nhi đồng để tham gia chấm thi đua giữa các chi đội, có tổng kết đánh giá và xếp loại theo tuần.
11.3. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh theo mùa, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
- Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em học sinh toàn trường đặc biệt là học sinh bán trú, lưu mẫu thức ăn nhà bếp theo quy định.
11.4. Công tác bán trú, xã hội hóa giáo dục
- Trong học kì vừa qua nhà trường đã thực hiện tốt công tác bán trú, thường xuyên tu sửa cơ vật chất khu nội trú học sinh, làm tốt công tác vệ sinh, trực, sinh hoạt nội trú theo tuần, định kì.
11.5. Việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường.
- Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường.
11.6. Tích hợp nội dung giáo dục quốc phòng an ninh vào các môn học.
- Nhà trường đã căn cứ vào các văn bản chỉ đạo ngành thực hiện tốt nội dung lồng ghép quốc phòng an ninh thông qua các tiết dạy học văn hóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
12. Đánh giá chung
12.1. Những kết quả nổi bật.
- Chất lượng giáo dục của nhà trường trong học kỳ vừa qua, nhìn chung đã có tiến triển nhất định, điều đó được thể hiện qua bảng tổng hợp kết quả đánh giá chất lượng, đó là sự nỗ lực lãnh đạo của tập thể chi bộ, ban giám hiệu, thầy và trò nhà trường.
12.2. Những hạn chế, bất cập.
- Tỉ lệ học sinh hoàn  thành tốt còn thấp so với chỉ tiêu đăng kí thi đua đầu năm học của nhà trường, vẫn còn 4 học sinh chưa hoàn thành môn Tiếng Việt.
            PHẦN II: PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2023 – 2024
I, Nhiệm vụ trọng tâm.
- Học kỳ II năm học 2023 - 2024 nhà trường tiếp tục thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp về công tác giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và chuyên đề do các cấp quản lí tổ chức. Đặc biệt là việc tập huấn chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018, mà trọng tâm là thay sách giáo khoa lớp 4, lớp 5 năm học 2024-2025.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới đánh giá học sinh, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
- Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề dạy học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên.
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiên quyết xử lý CBGV vi phạm quy chế chuyên môn.
- Thực hiện đạt kết quả cao các cuộc vận động lớn của ngành và các phong trào thi đua trong năm học.
- Đổi mới phương pháp dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm.
- Duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục XMC mức độ 2. Không để tình trạng học sinh nghỉ học và bỏ học giữa chừng.
II, Giải pháp thực hiện
- Ngay từ đầu học kì nhà trường tổ chức phát động các phong trào thi đua trong nhà trường.
- Tập trung các nguồn lực trong và ngoài trường cùng chung tay xây dựng nhà trường. Tổ chức lao động, tu sửa, nâng cấp các phòng học, sân chơi, bãi tập.
- Tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về đổi mới công tác giáo dục, thay sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024-2025.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Đặc biệt là giáo viên dạy lớp 5 năm học 2024-2025.
- Kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để làm tốt công tác vận động học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục.
III. Kiến nghị
1. Đối với Đảng ủy - HĐND - UBND xã Xa Dung:
- Tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường về việc phối hợp với nhà trường huy động học sinh ra lớp đảm bảo tỷ lệ chuyên cần để nhà trường thực hiên tốt nhiệm vụ giáo dục.
2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Phòng GD&ĐT quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện để trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học tới. Tiếp tục cấp bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học của nhà trường.
- Trên đây là Báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2023 – 2024 và phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023 – 2024 của trường PTDTBT Tiểu học Mường Tỉnh. Kính mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học./.
 
Nơi nhận:
   - Như kính gửi
     - Lưu VT
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
Dương Minh Tân
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Lanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
1A1 1
1A2 2
2B1 3
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay608
  • Tháng hiện tại10,674
  • Tổng lượt truy cập131,983
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính