UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG: PTDTBT TH MƯỜNG TỈNH
Số /BC-THMT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc
Xa Dung, ngày 26 tháng 2 năm 2024 |
BÁO CÁO
Kết quả xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2023 – 2024
Thực hiện Công văn số: 2028/SGDĐT-GDMT, ngày 18/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2023-2024; 2043/SGDĐT-GDTrH, ngày 21/8/2023 về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo dục trung học năm học 2023-2024; 2042/SGDĐT-GDCN, ngày 21/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục thường xuyên chuyên nghiệp và hợp tác quốc tế và các văn bản: Số 2001/ SGDĐT-GDTrH về nâng cao chất lượng dạy học cấp THCS và thi tuyển sinh vào lớp 10 ngày 16/8/2023; Số 2529/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục các môn văn hóa cấp trung học năm học 2023-2024 ngày 13/10/2023; Số 1947/SGDĐT-GDTrH về xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, chất lượng thi TNTHPT cấp THPT năm học 2023-2024 ngày 11/8/2023; Số 1930/SGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác sinh hoạt chuyên môn, HĐCM và sử dụng thư viện câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra cấp trung học năm học 2023-2024.
Trường PTDTBT TH Mường Tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2023-2024 cụ thể như sau:
I. Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi
- Nhà trường được sự quan tâm của UBND huyện Điện Biên Đông sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với công tác giáo dục của nhà trường đặc biệt là công tác triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT 2018.
- Nhà trường tiếp nhận đầy đủ các văn bản của các cấp cũng như triển khai kịp thời tới cán bộ giáo viên về việc hướng dẫn, tổ chức, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT 2018; xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2023 – 2024.
- Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang; thiết bị dạy học tối thiểu, sách giáo khoa và đồ dùng dạy học được cung cấp tương đối đầy đủ và kịp thời.
- Đội ngũ giáo viên của nhà trường tương đối đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng trong việc thực hiện triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2023 – 2024.
2. Khó khăn
- Học sinh trên 98 % là con em người dân tộc thiểu số thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện.
- Số hộ gia đình nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ tương đối cao chính vì vậy phần lớn phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, còn phó mặc việc học tập của con em mình cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
- Một số ít giáo viên do tuổi đã cao việc tiếp cận công nghệ thông tin và chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế nên một phần nào đó cũng đã ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học, việc vận dụng phương pháp dạy học mới còn nhiều lúng túng, chưa khoa học.
- Nhà trường hiện vẫn thiếu 01 biên chế giáo viên tiếng Anh để thực hiện chương trình GDPT 2018..
II. Quy mô trường lớp, học sinh, CSVC, đội ngũ giáo viên
1. Số lượng trường lớp, học sinh
Khối |
Số lớp |
Số học sinh |
Nữ |
Dân tộc |
Học sinh bán trú |
Học sinh khuyết tật |
Ghi chú |
1 |
4 |
82 |
38 |
82 |
46 |
0 |
|
2 |
3 |
94 |
47 |
93 |
58 |
5 |
|
3 |
3 |
83 |
33 |
83 |
43 |
2 |
|
4 |
3 |
81 |
39 |
81 |
47 |
3 |
|
5 |
3 |
77 |
39 |
77 |
40 |
0 |
|
Tổng |
16 |
425 |
196 |
424 |
234 |
10 |
|
2. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
a, Cơ sở vật chất:
- Phòng học.
Tổng số |
Kiên cố |
Bán kiên cố |
Tạm |
16 |
6 |
10 |
0 |
- Phòng học chức năng: 05 Trong đó: Phòng tin: 01; Khoa học, công nghệ: 01; phòng Mỹ thuật: 01; phòng Tiếng Anh: 01; Phòng GDTC: 01.
- Phòng ở nội trú.
Tổng số |
Kiên cố |
Bán kiên cố |
Tạm |
04 |
0 |
04 |
0 |
- Công trình vệ sinh: 04 ( phục vụ giáo viện: 01; Phục vụ học sinh: 03).
- Bếp ăn: 02
b, Thiết bị dạy học
Thiết bị dạy học tối thiểu của các khối lớp 1, 2, 3 và 5 của nhà trường đã đảm bảo cho việc dạy và học. Đặc biệt là các khối lớp 1, 2 và 3 đã được cấp mới 100% đồ dùng thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo tốt cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018 được đảm bảo.
Xong bên cạnh đó, nhà trường vẫn còn thiếu đồ dùng, thiết bị dạy học của khối 4 nên việc dạy và học đáp uwgs chương trình GDPT 2018 có những lúc còn hạn chế do thiếu đồ dùng, thiết bị dạy học.
3. Đội ngũ giáo viên
- Tổng số đội ngũ giáo viên:
Nhà trường có tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường là 28 đồng chí. Trong đó:
CBQL: 03 Đ/C
Giáo viên: 23 Đ/C
Nhân viên: 02 Đ/C.
- Trình độ đội ngũ giáo viên:
Cán bộ quản lý |
Giáo viên |
Nhân viên |
Ghi chú |
Ths |
ĐH |
CĐ |
TC |
Ths |
ĐH |
CĐ |
TC |
Ths |
ĐH |
CĐ |
TC |
|
0 |
3 |
0 |
0 |
0 |
31 |
0 |
2 |
0 |
0 |
0 |
2 |
|
III. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các môn học năm học 2023 – 2024
1. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo
- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của các cấp quản lý tới đội ngũ GV-CNV trong nhà trường cùng nghiên cứu và thực hiện:
Văn bản số 2345/BGD&ĐT ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành chương trình giáo dục Phổ thông 2018;
Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông;
Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 Ban hành Điều lệ trường Tiểu học;
Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành đánh giá học sinh Tiểu học theo CTGDT 2018;
Quyết định số 88/QĐ-PGDĐT ngày 03 tháng 02 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo năm 2023 (Năm học 2023-2024);
Quyết định số 1506/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 của UBND huyện Điện Biên Đông, Quyết định Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Điện Biên Đông;
Công văn số 252/PGDĐT-CM ngày 27 tháng 3 năm 2023 V/v hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học;
Công văn số 775/PGDĐT-CMTH ngày 23 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024;
Công văn số 788/PGDĐT-CMTHCS ngày 28 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục dân tộc;
Công văn số 780/HD-PGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024;
Công văn số 799/PGDĐT-CNTT ngày 30 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin và chuyển đổi số, năm học 2023-2024;
Công văn số 787/HD-PGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác Tổ chức và cán bộ năm học 2023-2024;
Công văn số 808/HD-PGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2023 V/v hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2023-2024;
Công văn số 798/PGDĐT-CM ngày 30 tháng 8 năm 2023 V/v hướng dẫn nhiệm vụ GD thể chất, hoạt động thể thao trường học năm học 2023-2024;
Công văn số 816/KH-PGDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông V/v tổ chức chuyên đề cấp huyện và sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, năm học 2023-2024;
Công văn số 1248/HD-UBND ngày 07/9/2023 của UBND huyện Điện Biên Đông, V/v hướng dẫn các khoản thu trong cơ sở giáo dục, Năm học 2023-2024
Công văn số 825/HD-PGDĐT ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023-2024;
Công văn số 869/PGDĐT-CMTH ngày 20 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Đông V/v Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học năm học 2023-2024.
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện
- Nhà trường căn cứ các loại văn bản trên để triển khai tới các bộ phận chuyên môn và giáo viên trong nhà trường cùng xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cụ thể là kế hoạch số: 08/ KH- PTDTBT THMT ngày 22 tháng 08 năm 2023 của trường PTDTBT Tiểu học Mường Tỉnh về Kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024.
- Trên cơ sở KHGD được thẩm định và ban hành để các bộ phận có liên quan làm căn cứ xây dựng các loại kế hoạch chi tiết trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của năm học.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách linh hoạt và phù hợp với đối tượng HS, đặc biệt quan tâm đến các em học sinh lần đầu ra học bán trú.
3. Tổ chức thực hiện
a) Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học
- Trình Phòng GD và UBND huyện cung cấp đủ thiết bị máy móc, thiết bị dạy học tối thiểu của khối lớp 4.
b) Mua sắm thiêt bị
- Nhà trường tiếp tục trình các cấp quản lý bổ sung thêm trang thiết bị và đồ dùng còn thiếu (Đồ dùng dạy và học tối thiểu cho học sinh khối 4).
- Mua bổ sung thiết bị dạy học, thiết bị phục vụ công tác bán trú…
c) Bổ sung tài liệu
- Bổ sung thêm các loại tài liệu, sách tham khảo, truyện, tranh và các đồ dùng khác cho thư viện trường
d) Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
- Huy động tối đa sĩ số học sinh ra lớp (đảm bảo đạt 100%). Kết hợp cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể để huy động ra lớp.
- Khảo sát chất lượng đội ngũ nhà giáo để đánh giá năng lực chuyên môn, qua đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên một cách phù hợp nhất
- Thường xuyên thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cấp trường, cụm và huyện tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
- Từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành khảo sát chất lượng học sinh các khối lớp để làm căn cứ phân loại đối tượng học sinh. Hàng tháng nhà trường tiếp tục tổ chức kiểm tra chất lượng của từng lớp để đưa ra các hướng phụ đạo và bồi dưỡng học sinh nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của các lớp.
- Bộ phận chuyên môn đã xây dựng chi tiết kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh, triển khai tới các tổ và GV căn cứ vào điều kiện thực tế của từng lớp để xây dựng kế hoạch hàng tháng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tổ chức các cuộc thi giữa các lớp trong khối, các khối trong nhà trường nhằm nâng cao tinh thần thi đua dạy và học giữa các khối lớp trong nhà rường nhắm nâng cao chất lượng dạy và học.
đ) Kiểm tra đánh giá
- Xây dựng quy chế chuyên môn trong việc quản lý và sử dụng điện tử. Hàng tuần GV phải nộp hồ sơ cho tổ trưởng kiểm tra trước khi thực hiện.
- Mỗi tháng nhà trường tiến hành kiểm tra CLHS 01 lần để đánh giá ưu, nhược điểm trong việc bồi dưỡng và phụ đạo học sinh, qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp hơn.
e) Kết quả đạt được
- Chất lượng chuyên môn của đội ngũ nhà giáo đã được nâng lên rõ rệt, qua các đợt khảo sát, dự giờ đánh giá của nhà trường và của phòng GD không còn giáo viên xếp loại trung bình. 100% xếp loại khá và giỏi.
- Chất lượng giáo dục của nhà trường đã được cải thiện và nâng lên qua từng giai đoạn, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành giảm còn dưới 5%
f) Bài học kinh nghiệm
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
- Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo có trình độ, có tâm huyết với nghề.
- Thường xuyên thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh.
- Hoàn thiện hệ thống CSVC và trang thiết bị dạy học đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong thực hiện chương trình GDPT 2018.
IV. Kiến nghị
- Các cấp quản lý tiếp tục đầu tư cho nhà trường hệ thống CSVC và trang thiết bị dạy học còn thiếu để thực hiện chương trình GDPT 2018.
- Tạo điều kiện để CBQL-GV được tham quan, học hỏi các đơn vị trường bạn đã thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng các môn học và HĐGD.
Trên đây là báo cáo của Trường PTDTBT Tiểu học Mường Tỉnh về việc xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2023 - 2024./.
Nơi nhận:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Lưu: VT |
HIỆU TRƯỞNG
DƯƠNG MINH TÂN |